การเดินสายไฟในบ้านมีวิธีอย่างไรบ้าง ?

การเดินสายไฟในบ้านมีวิธีอย่างไรบ้าง ?

   สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เรามีเกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆมาฝากเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาวิธีเดินสายไฟไว้สำหรับเดินสายไฟภายในบ้านท่าน เรามาดูกันนะครับว่า การเดินสายไฟในบ้านมีวิธีอย่างไรบ้าง และมาดูกันว่ามีวิธีการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน แบบใดบ้าง
  การเดินสายไฟภายในบ้าน หรือการเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร โดยส่วนใหญ่แล้วช่างไฟฟ้าจะมีวิธีการเดินสายไฟ จะแบ่งออกได้เป็นสามวิธี คือ วิธีการเดินสายไฟวิธีที่หนึ่งคือ การเดินสายไฟฟ้าในบ้านเเบบตีกิ๊ฟยึดผนัง ( เเบบเดินลอย ) วิธีการเดินสายไฟวิธีสองคือ การเดินสายไฟฟ้าในบ้านเเบบร้อยสายผ่านท่อ ( แบบฝังผนัง ) และวิธีการเดินสายไฟวิธีสามก็คือ การเดินสายไฟฟ้าในบ้านแบบร้อยสายผ่านท่อ ( ยึดผนัง ) การเดินสายไฟทั้งสามวิธีที่กล่าวมานี้นั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในการติดตั้งระบบไฟฟ้า หรือการซ่อมบํารุงระบบไฟฟ้า มีความยากง่ายแตกต่างกันออกไปดังนี้

                  การเดินสายไฟฟ้าในบ้านเเบบตีกิ๊ฟยึดผนัง ( เเบบเดินลอย )

การเดินสายไฟในบ้านเเบบตีกิ๊ฟยึดผนัง ( เเบบเดินลอย )  การเดินสายไฟภายในบ้านเเบบวิธีนี้ มีข้อดีตรงที่ การติดตั้งระบบไฟฟ้า เดินสายไฟ หรือต่อสวิทช์ไฟ ติดตั้งได้ไม่ยุ่งยากนัก หากต้องการตรวจสอบสายไฟ หากสายไฟเกิดการชำรุด ซึ่งสามารถที่จะตรวจเช็คสภาพความเสียหาย และซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้าที่เกิดปัญหาขัดข้องได้ตรงจุด เพราะสายไฟฟ้าเรียงยาวประกอบกับกิ๊ฟที่ยึดติดกับกำเเพงเป็นระยะๆบนผนัง โชว์ให้เห็นได้ชัดว่าจุดไหนของสายไฟหรือระบบไฟฟ้าที่มีการเสื่อมสภาพ   ยกตัวอย่างเช่น  เดินสายไฟภายในบ้านใหม่ทั้งเส้น หรือการติดตั้งเต้ารับและสวิตช์ไฟ เป็นต้น การเดินสายไฟในบ้านเเบบเดินลอย ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างไฟฟ้าและใช้ต้นทุนไม่เยอะ ข้อเสียคือ ทำให้เห็นสายไฟบนผนังดูไม่เรียบร้อย ตกแต่งยาก อายุการใช้งานมาตรฐานของสายไฟจะอยู่ที่ราวๆ 15 - 20 ปีขึ้นไป  ( อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบ )




การเดินสายไฟฟ้าในบ้านแบบร้อยสายผ่านท่อ ( แบบฝังผนัง )

การเดินสายไฟในบ้านเเบบร้อยสายผ่านท่อ ( แบบฝังผนัง ) การเดินสายไฟภายในบ้านเเบบวิธีนี้ ผู้คนส่วนใหญ่แล้ว มักจะติดตั้งระบบไฟฟ้า ทำควบคู่กับการก่อสร้างอาคาร และทำให้เนื้องานที่ออกมาดูเรียบร้อย สะอาดตา เพราะมีการซ่อนสายไฟไว้ในท่อแล้วฝังเข้ากับผนัง จึงทำให้ตกแต่งห้องให้สวยงามได้ง่าย  การเดินสายไฟในบ้านแบบฝังผนัง มีข้อเสียตรงที่ว่า หากสายไฟเกิดชำรุดจุดใดจุดหนึ่งภายในท่อ การตรวจเช็คสภาพที่เสียหาย หรือการซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า จึงมีความลำบากล่าช้าและยุ่งยาก วิธีเดินสายไฟภายในบ้านแบบนี้และการติดตั้งระบบไฟฟ้า จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า กว่าการเดินสายไฟในบ้านเเบบเดินลอย แต่ก็สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของสายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย





การเดินสายไฟฟ้าในบ้านแบบร้อยสายผ่านท่อ ( ยึดผนัง )

การเดินสายไฟในบ้านแบบร้อยสายผ่านท่อ ( ยึดผนัง ) การเดินสายไฟภายในบ้านเเบบวิธีนี้ คือการใช้การเดินสายไฟทั้งสองแบบมาประยุกต์ใช้ หรือพูดง่ายๆก็คือ การนำสายไฟมาร้อยใส่ในท่อเหมือนกัน แตกต่างกันตรงที่ไม่ฝังท่อในผนัง แต่การติดตั้งจะเป็นการยึดท่อติดกับผนังเหมือนกับการเดินสายไฟในบ้านเเบบเดินลอยแทน ซึ่งช่างไฟฟ้าส่วนใหญ่จะแนะนำให้เจ้าของบ้านเดินสายไฟวิธีนี้ ทำให้ง่ายต่อเสริมปลั๊กไฟสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน การตรวจเช็คสภาพความเสื่อมโทรมของสายไฟภายในบ้านแล้ว และยังสะดวกต่อการซ่อมบํารุงระบบไฟฟ้า อีกด้วย เนื่องจากเนื้อที่การซ่อมการเปลี่ยนสายนั้นไม่จำกัดเหมือน การเดินสายไฟในบ้านแบบฝังผนังนั่นเอง ทำให้ประหยัดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่าย และยังมีความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของช่างไฟฟ้า อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานและการดูแลรักษาสายไฟได้นานถึง 30 ปีเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ควรใช้กระแสไฟจนมากเกินไปอาจทำให้สายไฟเสื่อมสภาพไวขึ้นเช่นกัน



ในปัจจุบันนี้ มนุษย์หันมาใช้พลังงานไฟฟ้ากันแทบทุกครัวเรือน และปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้ออาจเกิดกับท่านได้ทุกเมื่อ เช่น ไฟดับตอนกลางคืนอากาศร้อนนอนไม่ได้ หรือท่านที่ประกอบธุระกิจแล้วเกิดระบบไฟขัดข้อง ท่านก็สามารถติดต่อทางเราได้ หากท่านผู้ใดกำลังมองหาช่างไฟฟ้า ช่างรับเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้า หรือช่างเดินสายไฟในบ้าน ช่างซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า งานเร่งด่วน งานฉุกเฉิน #สนใจติดต่อได้ที่ 096-756-1161 Page : ช่างไฟฟ้า ช่างประปา สุทันการช่าง Line ID : narasapo

### อ่านบทความเพิ่มเติมหัวข้ออื่นๆ ###

       #ความหมายของอาชีพช่างไฟฟ้า                >>คลิกที่นี่<<

       #วิธีการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน                >>คลิกที่นี่<<

       #เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างไฟฟ้า                >>คลิกที่นี่<<

       #ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของช่างไฟฟ้า                >>คลิกที่นี่<<

       #เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน                >>คลิกที่นี่<<

       #อายุการใช้งานและการดูแลรักษาสายไฟ               >>คลิกที่นี่<<




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมายของอาชีพช่างไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน