เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

เมื่อกล่าวถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแล้ว ปัจจุบันนี้แทบทุกครัวเรือนมีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องมือและอุปกรณ์ช่างไฟฟ้า แม้กระทั่งเครื่องมืออำนวยความสะดวกต่างๆที่ใช้กระแสไฟฟ้า อีกทั้งยังมีอาชีพช่างไฟฟ้า ที่เข้ามามีบทบาทควบคู่กับการใช้พลังงานกระแสไฟฟ้าเลยก็ว่าได้ ปัจจัยพื้นฐานของการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าคือต้องการพลังงานกระแสไฟฟ้าในบ้านมาเปลี่ยนเป็นพลังงานในรูปแบบต่างๆที่เราต่างก็คุ้นเคยกันดี และเราสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆได้ดังนี้



*** เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถให้แสงสว่าง ***

เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถเปลี่ยนจากพลังงานกระแสไฟฟ้า เป็นพลังงานที่ให้แสงสว่าง ยกตัวอย่างเช่นหลอดไฟชนิดต่างๆ และไฟฉายเป็นต้น

*** เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถให้พลังงานความร้อน ***

  เป็นเครื่องมือที่สามารถเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้ออกมาในรูปแบบของพลังงานความร้อน โดยหลักการทำงานก็คือให้พลังงานกระแสไฟฟ้าไหลผ่านขดลวดทองแดงตัวนำที่มีความต้านทางสูงๆ ลวดทองแดงตัวนำนั้นจะเกิดความร้อน จนสามารถใช้พลังงานความร้อนในรูปแบบต่างๆ และนำความร้อนที่ได้มาทำประโยชน์ ยกตัวอย่างเช่น ฮิตเตอร์ หม้อหุงข้าว  กระติกน้ำร้อน เตารีด กระทะไฟฟ้า และเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นต้น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถให้พลังงานความร้อนส่วนใหญ่มักจะกินไฟกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ เนื่องมาจากส่วนใหญ่มักจะใช้กระแสไฟฟ้าโดยกระแสตรงทำให้เกิดความร้อนสูง จึงทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นๆนั่นเอง

*** เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถให้พลังงานกล ***

เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถเปลี่ยนพลังงานกระแสไฟฟ้าออกมาในรูปแบบของพลังงานกล การทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนี้ ใช้พลังงานกระแสไฟฟ้าไหลเข้าสู่มอเตอร์ มีทั้งมอเตอร์กระแสตรงและมอเตอร์กระแสสลับ หลักการทำงานใกล้เคียงกัน ทำให้เกิดการผลักและการดูดของสนามแม่เหล็กแท้ที่อยู่รอบข้างของมอเตอร์กับแม่เหล็กไฟฟ้าที่ใช้ขดลวดทองแดงสร้างขึ้น  และใช้ประโยชน์จากการหมุนของมอเตอร์ โดยการติดใบพัด หรือพ่วงสายพานกับกลไกระบบไฟฟ้าต่างๆ อาทิเช่น พัดลม เครื่องซักผ้า ปั๊มลม สว่าน เครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น นอกจากนี้มอเตอร์ยังถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในเครื่องมือเครื่องจักรบางชนิดหรือถูกนำมาใช้ในโรงงานอุสาหกรรม

*** เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถให้ทั้งพลังงานความร้อนและพลังงานกล ***  

เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถเปลี่ยนจากกระแสไฟฟ้าเป็นทั้งพลังงานความร้อนและพลังงานกลทั้งสองอย่างพร้อมๆกัน ระบบหลักการทำงานก็คือจะมีทั้งทองแดงที่ทำหน้าที่เป็นตัวนำที่มีความต้านทานสูงสามารถจะเปลี่ยนจากกระแสไฟฟ้าเป็นพลังงานความร้อน และจะมีมอเตอร์ที่มีหน้าที่เปลี่ยนจากกระแสไฟฟ้าเป็นพลังงานกล ใช้ประโยชน์จากการหมุนของแกนมอเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานความร้อนและพลังงานกลไปพร้อมๆ ยกตัวอย่างเช่น ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ไดร์เป่าผม เป็นต้น

ในปัจจุบันนี้ มนุษย์หันมาใช้พลังงานไฟฟ้ากันแทบทุกครัวเรือน และปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้ออาจเกิดกับท่านได้ทุกเมื่อ เช่น ไฟดับตอนกลางคืนอากาศร้อนนอนไม่ได้ หรือท่านที่ประกอบธุระกิจแล้วเกิดระบบไฟขัดข้อง ท่านก็สามารถติดต่อทางเราได้ หากท่านผู้ใดกำลังมองหาช่างไฟฟ้า ช่างรับเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้า หรือช่างเดินสายไฟในบ้าน ช่างซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า งานเร่งด่วน งานฉุกเฉิน #สนใจติดต่อได้ที่ 096-756-1161 Page : ช่างไฟฟ้า ช่างประปา สุทันการช่าง Line ID : narasapo

### อ่านบทความเพิ่มเติมหัวข้ออื่นๆ ###

       #ความหมายของอาชีพช่างไฟฟ้า                >>คลิกที่นี่<<

                   #การเดินสายไฟในบ้านมีวิธีอย่างไรบ้าง ?                >>คลิกที่นี่<<

       #วิธีการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน                >>คลิกที่นี่<<

       #เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างไฟฟ้า                >>คลิกที่นี่<<

       #ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของช่างไฟฟ้า                >>คลิกที่นี่<<


       #อายุการใช้งานและการดูแลรักษาสายไฟ               >>คลิกที่นี่<<


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมายของอาชีพช่างไฟฟ้า

การเดินสายไฟในบ้านมีวิธีอย่างไรบ้าง ?