เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างไฟฟ้า

เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างไฟฟ้า

สำหรับเครื่องมือเครื่องมือและอุปกรณ์ช่างไฟฟ้าแล้ว โดยทั่วแล้วไปช่างไฟฟ้าส่วนใหญ่ มักจะมีเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ต่างๆสำหรับปฏิบัติงานเป็นของตนเอง และต้องนำติดตัวไปด้วยเป็นประจำในการปฏิบัติหน้าที่ การติดตั้งระบบไฟฟ้า การเดินสายไฟในบ้าน การซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า และซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมไปถึงการตรวจเช็คสภาพระบบไฟฟ้า มีเครื่องมือหรืออุปกรณ์อะไรบ้าง ใช้งานอย่างไรให้ถูกต้อง เครื่องมือชนิดไหนใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง และมีวิธีการเก็บรักษาเครื่องมือควรทำอย่างไร มีเนื้อหาคร่าวๆดังต่อไปนี้


1. ไขควงวัดไฟ


ไขควงวัดไฟเป็นเครื่องมือของช่างไฟฟ้าที่ขาดไม่ได้ในการทำงานที่เกี่ยวกับกระแสไฟฟ้า เพราะสามารถเพิ่มความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของช่างไฟฟ้า ไขควงชนิดนี้มีระบบหรับตรวจสอบดูว่ามีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนอยู่หรือไม่ ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดตั้งระบบไฟฟ้าและการซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า หรืองานไฟฟ้าเล็กๆน้อยๆ ที่ต้องใช้ขันสกรูที่อยู่ตามอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ทั่วๆไป อย่างเช่น ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน ขันสกรูยึดกับสายไฟ ติดตั้งสวิตซ์ไฟ ต่อฟิวส์ ต่อดวงโคม เป็นต้น นอกเหนื่อจากนี้ยังใช้งานได้มากมาย และไขควงมีหลากหลายประเภทและหลายขนาดให้เลือกใช้อีกด้วย เช่น ไขควงปากแบน ไขควงหัวแฉก ไขควงหัวสลับ เป็นต้น ส่วนของการใช้งานนั้น ควรใช้ไขควงให้ตรงกับลักษณะของหัวสกรู และไม่ควรใช้ไขควงแทนการใช้ค้อนหรือสกัด เพราะจะทำให้ด้ามจับของไขควงเกิดชำรุดได้และอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน ส่วนไขควงวัดไฟสำหรับช่างไฟฟ้า ให้เลือกใช้ไขควงวัดไฟที่มีด้ามจับเป็นฉนวนกันไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน และเมื่อใช้งานเสร็จแล้วควรหาผ้าเช็ดทำความสะอาดให้แห้งก่อนเก็บเข้ากล่องเครื่องมือ

2. คีม


คีมเป็นเครื่องมืออีกชนิดที่ช่างไฟฟ้าทุกคนต้องมีไว้ประจำกาย และยังเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในการเดินสายไฟภายในบ้าน ประโยชน์ของการใช้งานคือ ใช้ในงานที่ต้องใช้แรงบีบ จับ หรือ ตัดสายไฟ รวมทั้งการดัดสายไฟได้ตามต้องการ เครื่องมือชนิดนี้ส่วนใหญ่แล้วช่างจะใช้อยู่ไม่กี่ชนิด  เช่น คีมปลอกสายไฟ คีมปากจิ้งจก คีมปากจรเข้ คีมล็อก และคีมย้ำหัวเป็นต้น ส่วนวิธีของการใช้งานนั้น ให้เลือกใช้คีมที่เหมาะสมและถูกต้องกับการใช้งานในประเภทต่างๆ ก่อนนำมาใช้งานควรตรวจเช็คฉนวนของด้ามจับให้เรียบร้อย ไม่ควรใช้คีมแทนค้อน และไม่ควรใช้คีมขันสกรูแทนไขควง เพราะอาจทำให้เครื่องมือเสียหายและเสื่อมสภาพการใช้งานได้ วิธีการเก็บรักษาหลังจากใช้งานเรียบร้อยแล้วให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันเช็ดทำความสะอาดส่วนที่เป็นเหล็กเพื่อป้องกันสนิมและยืดอายุการใช้งาน

3. มีดคัตเตอร์


แน่นอนว่าการเดินสายไฟฟ้าในบ้านนั้นมีความจำเป็นจะต้องใช้มีดคัตเตอร์ในการตัดหรือปลอกสายไฟ ถือว่าเป็นหนึ่งอุปกรณ์เดินสายไฟที่มีความสำคัญไม่แพ้คีมปลอกสายไฟเลยก็ว่าได้ การใช้งานของมีดคัตเตอร์นั้นก็ไม่แตกต่างกับคีมปลอกสายไฟสักเท่าไหร่ การเลือกใช้อุปกรณ์ขึ้นอยู่ที่ลักษณะและความละเอียดอ่อนของงาน การใช้ปลอกสายไฟให้เอียงใบมีดเป็นแนวเฉียง และไม่ควรใช้แรงกดใบมีดมากเกินไปเพราะอาจจะให้สายทองแดงที่อยู่ภายในปลอกฉนวนขาดหรือเกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้ หลังจากใช้งานเสร็จแล้วควรเช็ดส่วนที่เป็นใบมีดเพื่อกันสนิมแล้วจึงนำเก็บใส่กล่องเครื่องมือ

4. สว่าน


เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานที่ต้องการเจาะรู เพื่อติดตั้งอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านต่างๆ หรือรวมไปถึงการเดินสายไฟในบ้าน เพราะบางครั้งการเดินสายไฟต้องเจาะรูเพื่อยึดท่อเดินสายไฟ หรือยึดอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านเข้ากับผนังบ้าน สว่านยังมีให้เลือกหลายประเภทใช้ได้ตามลักษณะของงาน ที่แตกต่างกันออกไป และแบ่งออกเป็น 3 ชนิดหลักๆคือ สว่านไฟฟ้า สว่านไร้สาย สว่านระบบกระแทก ส่วนการเลือกสว่านให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานมีให้เลือกดังนี้ สว่านไฟฟ้า ถูกผลิตมาให้มีกำลังเจาะมาตรฐาน ใช้ในการเจาะทั่วๆไปเช่น เจาะไม้ เป็นต้น สว่านไร้สาย การใช้งานของสว่านไร้สายก็ใช้เหมือนสว่านไฟฟ้า ที่ใช้ในการเจาะงานเบาๆเช่นงานไม้ เพราะกำลังเจาะของสว่านไร้สายมีกำลังเจาะที่น้อยกว่าสว่านไฟฟ้า และไม่ได้ใช้กรแสไฟฟ้าโดยตรงจากปลั๊กไฟ แต่ก็มีประโยชน์ตรงที่ใช้งานได้สะดวกในที่สูงเพราะมีขนาดพกพา ย้ายจุดเจาะได้อย่างอิสระไม่ต้องห่วงเรื่องระยะของสายไฟเหมือนกับสว่านไฟฟ้า ส่วนลักษณะการใช้งานของ สว่านระบบกระแทกนั้น จะมีกำลังวัตต์ที่มากกว่าสว่านไฟฟ้า และมีออฟชั่นสำหรับเจาะปูน จึงใช้เจาะได้ทั้งงานไม้และงานปูน อย่างเช่นเจาะผนังเพื่อเดินสายไฟร้อยผ่านท่อยึดกับผนัง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานและการดูแลรักษาสายไฟ เป็นต้น เรื่องของการเก็บรักษานั้นก็ไม่ยากเพียงแค่ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดก่อนเก็บทุกครั้ง

5. ค้อน  


ค้อนเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียวสำหรับงานช่างทั่วๆไป เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่างทุกสาขาอาชีพไม่ว่าจะเป็น ช่างไม้ ช่างยนต์ หรือแม้กระทั่งช่างไฟฟ้าเป็นต้น ช่างทุกประเภทล้วนแล้วจำเป็นต้องใช้ค้อนในการทำงาน และค้อนยังมีให้เลือกใช้อีกหลายประเภท ควรเลือกให้ตรงกับวัตถุประสงค์หรือเหมาะกับงานที่ทำ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อนึกถึงการเดินสายไฟในบ้านแล้ว ค้อนช่างไฟฟ้าเป็นเครื่องมือที่มีความจำเป็นของช่างเดินสายไฟในการตอกตะปูติดเข็มขัดเดินสาย ค้อนช่างไฟฟ้าจะมีลักษณะหน้าค้อนที่แบนเรียบเป็นทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส ส่วนอีกด้านจะเป็นปลายแบนแหลม ใช้สำหรับตอกในพื้นที่ๆมีจำกัด ด้ามจับทำมาจากไม้หรือไฟเบอร์ ก่อนนำค้อนมาใช้งาน ให้ตรวจเช็คสภาพเครื่องมือ ว่าหัวของค้อนและด้ามจับที่เป็นฉนวนมีความหนาแน่นแค่ไหน เพื่อป้องกันอันตรายในขณะที่ใช้เครื่องมือปฏิบัติงานอยู่ และการเก็บดูแลรักษาเครื่องมือชนิดนี้ก็ทำได้ง่าย เพียงแค่ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดเครื่องมือก่อนนำเก็บใส่กล่องเครื่องมือ
  และที่สำคัญไปกว่านี้คือช่างไฟฟ้าต้องทำการตรวจเช็คสภาพของเครื่องมือและอุปกรณ์ช่างไฟฟ้าของตนเองให้พร้อมสำหรับการใช้งานอยู่ตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของช่างไฟฟ้า และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องมือได้อีกด้วย

ในปัจจุบันนี้ มนุษย์หันมาใช้พลังงานไฟฟ้ากันแทบทุกครัวเรือน และปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้ออาจเกิดกับท่านได้ทุกเมื่อ เช่น ไฟดับตอนกลางคืนอากาศร้อนนอนไม่ได้ หรือท่านที่ประกอบธุระกิจแล้วเกิดระบบไฟขัดข้อง ท่านก็สามารถติดต่อทางเราได้ หากท่านผู้ใดกำลังมองหาช่างไฟฟ้า ช่างรับเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้า หรือช่างเดินสายไฟในบ้าน ช่างซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า งานเร่งด่วน งานฉุกเฉิน #สนใจติดต่อได้ที่ 096-756-1161 Page : ช่างไฟฟ้า ช่างประปา สุทันการช่าง Line ID : narasapo


### อ่านบทความเพิ่มเติมหัวข้ออื่นๆ ###

       #ความหมายของอาชีพช่างไฟฟ้า                >>คลิกที่นี่<<

                   #การเดินสายไฟในบ้านมีวิธีอย่างไรบ้าง ?                >>คลิกที่นี่<<

       #วิธีการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้าน                >>คลิกที่นี่<<

       #ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของช่างไฟฟ้า                >>คลิกที่นี่<<

       #เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน                >>คลิกที่นี่<<

       #อายุการใช้งานและการดูแลรักษาสายไฟ               >>คลิกที่นี่<<

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมายของอาชีพช่างไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

การเดินสายไฟในบ้านมีวิธีอย่างไรบ้าง ?